Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Nam tham gia thảo luận tại tổ về dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp; dự án Luật Công nghiệp công nghệ số.

Tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khoá XV, sáng ngày 23/11/2024, Quốc hội thảo luận tại tổ về d án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp; d án Luật Công nghiệp công nghệ số. Đồng chí Trương Quốc Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Nam cùng các vị đại biểu Quốc hội Đoàn ĐBQH tỉnh tham gia thảo luận tại Tổ 18 cùng với Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh Thanh Hoá, Trà Vinh; 

anh tin bai

Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Nam tại phiên thảo luận tổ

Tại phiên thảo luận tổ, tham gia ý kiến đối dự án Luật Công nghiệp công nghệ số đại biểu Phạm Hùng Thắng, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Nam thống nhất về sự cần thiết ban hành dự án Luật Công nghiệp công nghệ số và đánh giá cao Chính phủ, cơ quan chủ trì soạn thảo đã chuẩn bị hồ sơ đầy đủ, công phu, cơ bản bảo đảm chất lượng, đúng quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật; nội dung chính sách trong dự án Luật cơ bản phù hợp với đường lối, chủ trương của Đảng, bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp trong hệ thống pháp luật, tương thích với với điều ước quốc tế có liên quan; các chính sách và các quy phạm mới mang tính đột phá, vượt trội để thúc đẩy phát triển công nghiệp công nghệ số.

Bên cạnh đó, đại biểu đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu, rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định theo hướng cụ thể, tránh quy định chung chung, bảo đảm tính khả thi; xác định rõ mối quan hệ giữa dự án Luật Công nghiệp công nghệ số và Luật Công nghệ thông tin; nghiên cứu chỉnh lý theo hướng thay thế toàn bộ Luật Công nghệ thông tin bằng việc mở rộng phạm vi điều chỉnh của dự án Luật này và tiếp tục bổ sung các quy định còn hiệu lực của Luật Công nghệ thông tin vào dự thảo Luật Công nghiệp công nghệ số; hoặc sau khi Luật này có hiệu lực, tiếp tục rà soát các quy định có hiệu lực còn lại của Luật Công nghệ thông tin để sớm xây dựng văn bản mới thay thế toàn bộ Luật Công nghệ thông tin. 

anh tin bai
 Đại biểu Phạm Hùng Thắng, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Nam
 tham gia ý kiến

- Điều 12, khoản 3 quy định "tổ chức, cá nhân Việt Nam nghiên cứu và phát triển, sản xuất, cung cấp và sở hữu sản phẩm, dịch vụ công nghệ số trọng yếu bán, xuất khẩu, chuyển giao sản phẩm, dịch vụ công nghệ số trọng yếu cho đối tác nước ngoài phải được chấp thuận bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền". Nghĩa vụ xin chấp thuận này sẽ tạo ra một thủ tục hành chính mới, gây phiền hà cho các doanh nghiệp tư nhân trong nước đang có hoạt động liên quan đến sản phẩm, dịch vụ công nghệ số trọng yếu”. Những doanh nghiệp này, nhất là các doanh nghiệp FDI, có thể đã và đang hợp tác với các đối tác nước ngoài. Nếu bắt các doanh nghiệp này sau này phải xin phép để bán / xuất khẩu / chuyển giao các sản phẩm và dịch vụ công nghệ số, hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp này sẽ bị gián đoạn, gây gia tăng chi phí tuân thủ. Ngoài ra, quy định này có thể làm hạn chế đầu tư từ nước ngoài vào lĩnh vực công nghiệp công nghệ số tại Việt Nam. Đồng thời, dể đảm bảo an toàn, an ninh quốc gia, đại biểu đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc giới hạn phạm vi áp dụng của nghĩa vụ xin chấp thuận liên quan đến sản phẩm, dịch vụ công nghệ số trọng yếu tại Điều 12 khoản 3 đối với các doanh nghiệp nhà nước.

Tham gia ý kiến đối với d án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp, đại biểu Trần Thị Hiền, đại biểu Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Nam cho biết dự án Luật đã thể chế hóa các quan điểm, chủ trương của Đảng về tiếp tục cơ cấu lại, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước; hoàn thiện thể chế, bảo đảm tính đồng bộ của hệ thống pháp luật, tạo hành lang pháp lý cho quản lý, đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp; đảm bảo Doanh nghiệp Nhà nước hoạt động theo cơ chế thị trường, tôn trọng và nâng cao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của doanh nghiệp; tăng cường kiểm tra, giám sát của nhà nước trong quản lý, đầu tư vốn tại doanh nghiệp. Tuy nhiên, để đảm bảo tính thống nhất, tính khả thi khi được ban hành, đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo, các cơ quan có liên quan tiếp tục rà soát các nội dung trong dự thảo Luật.

- Đề nghị xem xét tên gọi của Luật để thống nhất phù hợp với điểm a, khoản 3, Điều 4 Luật Đầu tư năm 2020. Điểm a, khoản 3 Luật Đầu tư năm 2020 quy định: Việc đầu tư, quản lý, sử dụng vốn đầu tư của Nhà nước tại doanh nghiệp thực hiện theo quy định của Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp"

- Tại khoản 6, Điều 4 dự thảo đại biểu đề nghị Điều chỉnh khoản 6 Điều 4 thành: "Đầu tư bổ sung vốn là việc cơ quan đại diện chủ sở hữu vốn, doanh nghiệp thực hiện bổ sung vốn vào doanh nghiệp đã có vốn góp của nhà nước". Cho phù hợp

-  Tại khoản 1, khoản 2  điều 11 dự thảo Luật quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan, người đại diện chủ sở hữu vốn, nội dung trên chưa cụ thể về nhiệm vụ của cơ quan, người đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước; Cần quy định cụ thể nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan đại diện chủ sở hữu vốn; người đại diện chủ sở hữu trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ của chủ sở hữu vốn nhà nước.

- Tại khoản 3 Điều 25 dự thảo Luật quy định về Nguyên tắc quản lý hoạt động đầu tư vốn của doanh nghiệp. Theo quy định tại khoản 3, Điều 25, các dự án đầu tư của doanh nghiệp nhà nước phải thực hiện thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư hoặc quyết định chủ trương đầu tư theo pháp luật về đầu tư công. Tuy nhiên, theo quy định tại khoản 7 Điều 4, doanh nghiệp nhà nước không được đầu tư thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên. Hiện nay, theo quy định pháp luật về đầu tư, doanh nghiệp; các chi nhánh, đơn vị hạch toán phụ thuộc không có tư cách pháp lý là nhà đầu tư đề xuất thực hiện dự án. Vì vậy để tạo công bằng cho doanh nghiệp nhà nước trong việc triển khai thực hiện thủ tục đầu tư trên địa bàn cả nước, thúc đẩy các dự án của doanh nghiệp nhà nước cung cấp các dịch vụ thiết yếu như: Điện, ngân hàng, viễn thông…; đại biểu đề nghị cơ quan chủ trì nghiên cứu các quy định pháp luật liên quan, bổ sung quy định các chi nhánh, đơn vị hạch toán phụ thuộc của công ty mẹ, tập đoàn kinh tế nhà nước được là nhà đầu tư các dự án đầu tư theo ủy quyền.

- Về công bố thông tin doanh nghiệp nhà nước quy định tại Điều 59 dự thảo Luật. Tuy nhiên, trên thực tế, việc công bố thông tin của các doanh nghiệp nhà nước vẫn chưa được thực hiện đồng bộ. Điều này làm giảm hiệu quả giám sát của xã hội đối với các doanh nghiệp nhà nước, đặc biệt là các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ công thiết yếu cho người dân. Do đó, đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu bổ sung thêm các quy định về biện pháp bảo đảm thi hành nghĩa vụ công bố thông tin này; có thể cân nhắc một số cơ chế như nêu tên hoặc xử phạt các trường hợp doanh nghiệp thực hiện không đầy đủ, nghiêm túc các quy định về công bố thông tin.

Trước phiên thảo luận tại Tổ, Quốc hội đã nghe Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp; Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội trình bày Báo cáo thẩm tra dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về dự án Luật Công nghiệp công nghệ số; Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội trình bày Báo cáo thẩm tra dự án Luật Công nghiệp công nghệ số .

 Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật; Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội trình bày Báo cáo thẩm tra dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật .

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập