Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Nam thảo luận tại Tổ về về Dự thảo Nghị quyết về chính sách tài khóa,tiền tệ hỗ trợ triển khai Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội
Tiếp tục chương trình Kỳ
họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV, chiều ngày 04/01/2022, Quốc
hội thảo luận tại tổ về Dự thảo Nghị quyết về chính sách tài khóa,tiền tệ hỗ trợ triển khai Chương trình phục hồi và phát triển kinh
tế - xã hội
Dự và chủ trì tại
điểm cầu Hà Nam có đồng chí Phạm Hùng Thắng, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; các vị đại biểu Quốc hội tỉnh và đại diện các sở,
ngành: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Cục thuế, Ngân hàng nhà nước chi nhánh Hà
Nam; Lãnh đạo Ban Kinh tế - Ngân sách của HĐND tỉnh; Lãnh đạo Văn phòng Đoàn
ĐBQH và HĐND tỉnh.
Đồng chí Phạm Hùng Thắng, Phó trưởng đoàn
Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Nam
phát biểu tại phiên thảo luận tổ
Tại phiên thảo luật tại Tổ,
đóng góp ý kiến vào Dự thảo Nghị quyết về chính sách tài khóa,tiền tệ hỗ trợ
triển khai Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, các vị đại biểu
Quốc hội tỉnh đều cho rằng, việc ban hành Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền
tệ hỗ trợ triển khai Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội là hết
sức cần thiết, nhằm thực hiện các chủ
trương, định hướng của Đảng cụ thể hóa Kết luận số 20-KL/TW ngày 16/10/2021 của
Ban Chấp hành Trung ương Đảng và để triển khai nghị quyết của Quốc hội về phát
triển kinh tế xã hội năm 2022 và 5 năm 2021-2025. Việc ban hành triển khai thực
hiện Nghị quyết về các chính sách hỗ trợ sẽ tạo động lực phục hồi phát triển
kinh tế xã hội năm 2022-2023 và cả giai đoạn 2021-2025 nhằm phấn đấu đạt mục
tiêu Nghị quyết đại hội Đảng XIII và kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm
2021-2025 đã đề ra (tốc độ tăng trưởng 6,5-7%).
Các vị
đại biểu Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Nam cơ bản nhất trí quy mô tổng
thể chính sách tài khóa, tiền tệ và các chính sách khác. Ngoài ra, đề nghị xem
xét một số nội dung như:
-
Đánh giá tác động đầy đủ, nhiều chiều của việc thực hiện các chính sách;
- Xác
định rõ và bổ sung quan điểm: (1) Việc nâng cao tính tự chủ, khả năng chống chịu,
thích ứng của nền kinh tế; chỉ sử dụng bội chi ngân sách nhà nước (NSNN) để chi
đầu tư phát triển; (2) Nguồn lực đưa ra phải hấp thụ được ngay trong 02 năm triển
khai Chương trình (2022-2023) như báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế của Quốc
hội;
- Cân
nhắc quy mô, liều lượng của việc miễn, giảm thuế. Nhiều ý kiến đề nghị tiếp tục
nghiên cứu biện pháp cho trừ bổ sung theo tỷ lệ nhất định trên cơ sở chi phí thực
tế để tính thuế thu nhập doanh nghiệp, áp dụng trong ngắn hạn (chi phí tạo tài
sản cố định trong 2 năm 2022 - 2023 và chi phí lao động năm 2022); tăng thuế đối
với giao dịch chứng khoán, bất động sản, lĩnh vực kinh doanh trên nền tảng kỹ
thuật số hoặc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với một số mặt hàng cần hạn chế
tiêu dùng...