Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Nam tham gia thảo luận tại tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính; dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật và dự thảo Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Nội quy kỳ họp Quốc hội ban hành kèm theo Nghị quyết số 71/2022/QH15 của Quốc hội.

           Tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV; chiều ngày 16/5/2025; Quốc hội tiến hành thảo luận tại tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính; dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật và dự thảo Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Nội quy kỳ họp Quốc hội ban hành kèm theo Nghị quyết số 71/2022/QH15 của Quốc hội.

          Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Nam thảo luận tại Tổ 16 gồm các tỉnh: Hà Nam, Kon Tum, An Giang, Lai Châu. Đồng chí U Huấn, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum chủ trì phiên thảo luận. 

anh tin bai
 Đại biểu Lê Thị Nga, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban
 Dân nguyện và Giám sát của Quốc hội, đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Nam

          Tham gia phát biểu ý kiến đối với dự thảo Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Nội quy kỳ họp Quốc hội ban hành kèm theo Nghị quyết số 71/2022/QH15 của Quốc hội; đại biểu Lê Thị Nga, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Dân nguyện và Giám sát của Quốc hội, đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Nam cho rằng, Nghị quyết ban hành Nội quy kỳ họp là một văn bản quan trọng, quy định trình tự, cách thức thực hiện các hoạt động của Quốc hội tại kỳ họp, do Quốc hội ban hành và có giá trị như một văn bản luật. Do vậy việc sử dụng tên Nội quy như hiện nay không phản ánh đầy đủ tính chất quan trọng của văn bản này. Đại biểu đề nghị cần xem xét ban hành Luật về tổ chức kỳ họp Quốc hội.

        Về trách nhiệm báo cáo của đại biểu Quốc hội trong trường hợp không thể tham dự phiên họp, đại biểu Nga cho rằng cần phải quy định theo hướng vừa đảm bảo chặt chẽ, chính xác đồng thời cũng phải thuận tiện trong thực hiện. Đại biểu đề nghị việc này cần được thực hiện qua ứng dụng Quốc hội điện tử, vừa đảm bảo chính xác, nhanh chóng và cũng phù hợp với xu hướng chuyển đổi số hiện nay.

        Về quy định đại biểu Quốc hội phát biểu lần thứ nhất không quá 05 phút, phát biểu lần thứ hai không quá 03 phút; đại biểu Lê Thị Nga cho rằng thời gian phát biểu lần thứ nhất như vậy là quá ngắn, gây khó khăn cho đại biểu trong việc tham gia các nội dung thảo luận. Đại biểu đề nghị giữ nguyên như quy định hiện hành là 7 phút, trong trường hợp có nhiều đại biểu đăng ký phát biểu thì Chủ tọa kỳ họp có thể xem xét, giảm thời gian phát biểu còn 5 phút là phù hợp.

         Về trách nhiệm của chủ thể tiếp thu, giải trình đối với những vấn đề quan trọng về kinh tế - xã hội, theo đại biểu Nga hiện nay chúng ta đã thay đổi quy trình làm luật theo hướng cơ quan trình thì trình đến cùng, cơ quan thẩm tra cũng thẩm tra ho đến giai đoạn cuối. Do vậy đề nghị cũng quy định thống nhất đối với các nội dung về kinh tế - xã hội theo hướng giao cơ quan trình có trách nhiệm giải trình, tiếp thu và chỉnh lý đối với các nội dung thảo luật tại kỳ họp.

        Về hiệu lực thi hành của Nghị quyết, đại biểu Lê Thị Nga thống nhất với đề nghị ban hành Nghị quyết của Quốc hội theo trình tự, thủ tục rút gọn và có hiệu lực kể từ ngày Quốc hội thông qua. Bên cạnh đó, đại biểu đề nghị vẫn giữ quy định về trình tự, thủ tục xem xét quyết định việc thành lập, giải thể, nhập, chia tách đơn vị hành chính, điều chỉnh địa giới hành chính và đổi tên đơn vị hành chính; tiếp tục rà soát chỉnh lý nội dung tổng hợp giải trình tiếp thu ý kiến đại biểu quốc hội tại phiên họp. Đại biểu cũng đề nghị cơ quan soạn thảo tiếp tục rà soát đảm bảo tính tương thích, thống nhất với các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành và các văn bản trình tại kỳ họp này. 

anh tin bai
 Đại biểu Phạm Hùng Thắng, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh,
 Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Nam

          Phát biểu ý kiến tại phiên thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính; đại biểu Phạm Hùng Thắng, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Nam nhất trí với việc bổ sung thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của Trưởng đoàn kiểm tra trong thời hạn thực hiện nhiệm vụ kiểm tra; đồng thời đề nghị cần có hướng dẫn cụ thể để đảm bảo tính nhất  quán, thống nhất trong xử phạt vi phạm hành chính giữa các ngành, lĩnh vực.

        Đối với quy định về việc chuyển biên bản đến người có thẩm quyền xử lý; đại biểu đề nghị cần lượng hóa cụ thể thời gian phải chuyển biên bản và các tài liệu khác cho người có thẩm quyền xử phạt. Việc quy định “chuyển kịp thời” như trong dự thảo có thể dẫn đến việc cơ quan lập biên bản chậm chuyển hoặc có hành vi tiêu cực trong việc xử phạt vi phạm hành chính.

        Đối với quy định về việc tịch thu để tổ chức bán ngay tang vật, phương tiện vi phạm hành chính theo giá thị trường; đại biểu Phạm Hùng Thắng cho rằng cần nghiên cứu tác động đến quyền sở hữu của cá nhân, tổ chức sở hữu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính. Nếu tài sản bị bán nhanh chóng trong các trường hợp như quy định, thì chủ sở hữu có thể không có đủ thời gian để khiếu nại hoặc yêu cầu hoàn trả, dẫn đến việc mất tài sản mà không có cơ hội giải quyết tranh chấp; có thể gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống và công việc của họ, đặc biệt nếu phương tiện đó là công cụ mưu sinh; thiệt hại tài chính cho người chủ sở hữu ban đầu. Đại biểu đề nghị cần quy định theo hướng thực hiện biện pháp xử phạt bổ sung là tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm thay vì cho phép bán tang vật, phương tiện vi phạm.

        Đại biểu Phạm Hùng Thắng cũng đề nghị xem xét bổ sung quy định về việc tạm giữ người theo thủ tục hành chính đối với người vi phạm quy chế biên giới hoặc vi phạm hành chính ở vùng rừng núi xa xôi, hẻo lánh, hải đảo nhằm phù hợp với thực tiễn hoạt động, công tác của các lực lượng chức năng nơi rừng núi, biên giới, hải đảo; tạo điều kiện thuận lợi phục vụ công tác xác minh, điều tra...

        Tham gia ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật; đại biểu Phạm Hùng Thắng đề nghị đề nghị cơ quan soạn thảo cần tiếp tục rà soát các quy định trong dự thảo nhằm đảm bảo sự thống nhất trong hệ thống pháp luật, thống nhất với các dự án Luật trình tại kỳ họp này, nhất là các nội dung liên quan đến việc tổ chức, sắp xếp lại đơn vị hành chính.

       Đối với quy định Ủy ban nhân dân cấp xã ban hành quyết định để quy định những vấn đề được luật, nghị quyết của Quốc hội giao; phân cấp và thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được phân cấp; đại biểu đề nghị không giao Ủy ban nhân dân cấp xã thẩm quyền phân cấp nhằm thể chế quan điểm “chính quyền cấp xã phải gần dân, sát dân, trực tiếp và chịu trách nhiệm về việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của mình”.

       Theo đại biểu Phạm Hùng Thắng, thực tế hiện nay trong quá trình sắp xếp, tổ chức bộ máy có phát sinh một số nội dung không thực hiện theo Luật mà thực hiện theo các Nghị quyết của Quốc hội. Do đó, để tạo cơ sở pháp lý đầy đủ cho việc thực hiện, đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu bổ sung điều, khoản quy định trong quá trình thực hiện sắp xếp bộ máy, các nội dung được Nghị quyết của Quốc hội điều chỉnh thì thực hiện theo Nghị quyết của Quốc hội”.

        Theo chương trình kỳ họp, sáng ngày 12/5/2025 Quốc hội thảo luận ở hội trường về Thảo luận ở hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và xem xét, biểu quyết thông qua Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách phát triển kinh tế tư nhân; Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc biệt, tạo đột phá trong xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật./.

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập