Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Nam tham gia thảo luận tại tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính; dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật và dự thảo Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Nội quy kỳ họp Quốc hội ban hành kèm theo Nghị quyết số 71/2022/QH15 của Quốc hội.
Tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV; chiều ngày 16/5/2025; Quốc hội tiến hành thảo luận tại tổ về dự
án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính; dự án
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật
và dự thảo Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Nội quy kỳ
họp Quốc hội ban hành kèm theo Nghị quyết số 71/2022/QH15 của Quốc hội.
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Nam thảo luận tại Tổ 16 gồm các tỉnh: Hà Nam,
Kon Tum, An Giang, Lai Châu. Đồng
chí U Huấn, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường
trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum chủ trì phiên thảo luận.
Đại biểu Lê Thị Nga, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban |
Dân nguyện và Giám sát của Quốc hội, đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Nam |
Tham gia phát biểu ý
kiến đối với dự thảo Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của
Nội quy kỳ họp Quốc hội ban hành kèm theo Nghị quyết số 71/2022/QH15 của Quốc hội; đại biểu Lê Thị Nga, Ủy viên Ban Chấp hành
Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Dân nguyện và Giám sát của Quốc
hội, đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Nam cho rằng, Nghị quyết ban hành Nội quy kỳ họp
là một văn bản quan trọng, quy định trình tự, cách thức thực hiện các hoạt động
của Quốc hội tại kỳ họp, do Quốc hội ban hành và có giá trị như một văn bản luật.
Do vậy việc sử dụng tên Nội quy như hiện nay không phản ánh đầy đủ tính chất
quan trọng của văn bản này. Đại biểu đề nghị cần xem xét ban hành Luật về tổ chức
kỳ họp Quốc hội.
Về trách nhiệm báo
cáo của đại biểu Quốc hội trong trường hợp không thể tham dự phiên họp, đại biểu
Nga cho rằng cần phải quy định theo hướng vừa đảm bảo chặt chẽ, chính xác đồng
thời cũng phải thuận tiện trong thực hiện. Đại biểu đề nghị việc này cần được
thực hiện qua ứng dụng Quốc hội điện tử, vừa đảm bảo chính xác, nhanh chóng và
cũng phù hợp với xu hướng chuyển đổi số hiện nay.
Về quy định đại
biểu Quốc hội phát biểu lần thứ nhất không quá 05 phút, phát biểu lần thứ hai
không quá 03 phút; đại biểu Lê Thị Nga cho rằng thời gian phát biểu lần thứ nhất
như vậy là quá ngắn, gây khó khăn cho đại biểu trong việc tham gia các nội dung
thảo luận. Đại biểu đề nghị giữ nguyên như quy định hiện hành là 7 phút, trong
trường hợp có nhiều đại biểu đăng ký phát biểu thì Chủ tọa kỳ họp có thể xem
xét, giảm thời gian phát biểu còn 5 phút là phù hợp.
Về trách nhiệm của
chủ thể tiếp thu, giải trình đối với những vấn đề quan trọng về kinh tế - xã hội,
theo đại biểu Nga hiện nay chúng ta đã thay đổi quy trình làm luật theo hướng
cơ quan trình thì trình đến cùng, cơ quan thẩm tra cũng thẩm tra ho đến giai đoạn
cuối. Do vậy đề nghị cũng quy định thống nhất đối với các nội dung về kinh tế -
xã hội theo hướng giao cơ quan trình có trách nhiệm giải trình, tiếp thu và chỉnh
lý đối với các nội dung thảo luật tại kỳ họp.
Về hiệu lực thi hành
của Nghị quyết, đại biểu Lê Thị Nga thống nhất với đề nghị ban hành Nghị quyết
của Quốc hội theo trình tự, thủ tục rút gọn và có hiệu lực kể từ ngày Quốc hội
thông qua. Bên cạnh đó, đại biểu đề nghị vẫn giữ quy định về trình tự, thủ tục xem
xét quyết định việc thành lập, giải thể, nhập, chia tách đơn vị hành chính, điều
chỉnh địa giới hành chính và đổi tên đơn vị hành chính; tiếp tục rà soát chỉnh
lý nội dung tổng hợp giải trình tiếp thu ý kiến đại biểu quốc hội tại phiên họp.
Đại biểu cũng đề nghị cơ quan soạn thảo tiếp tục rà soát đảm bảo tính tương
thích, thống nhất với các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành và các văn bản
trình tại kỳ họp này.
Đại biểu Phạm Hùng Thắng, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, |
Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Nam |
Phát biểu ý kiến tại
phiên thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm
hành chính; đại biểu Phạm Hùng Thắng, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó
trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Nam nhất trí với việc bổ sung thẩm quyền
xử phạt vi phạm hành chính của Trưởng đoàn kiểm tra trong thời hạn thực hiện
nhiệm vụ kiểm tra; đồng thời đề nghị cần có hướng dẫn cụ thể để đảm bảo tính nhất quán, thống nhất trong xử phạt vi phạm hành
chính giữa các ngành, lĩnh vực.
Đối với quy định về
việc chuyển biên bản đến người có thẩm quyền xử lý; đại biểu đề nghị cần lượng
hóa cụ thể thời gian phải chuyển biên bản và các tài liệu khác cho người có thẩm
quyền xử phạt. Việc quy định “chuyển kịp thời” như trong dự thảo có thể dẫn đến
việc cơ quan lập biên bản chậm chuyển hoặc có hành vi tiêu cực trong việc xử phạt
vi phạm hành chính.
Đối với quy định về
việc tịch thu để tổ chức bán ngay tang vật, phương tiện vi phạm hành chính theo
giá thị trường; đại biểu Phạm Hùng Thắng cho rằng cần nghiên cứu tác động đến
quyền sở hữu của cá nhân, tổ chức sở hữu tang vật, phương tiện vi phạm hành
chính. Nếu tài sản bị bán nhanh chóng trong các trường hợp như quy định, thì chủ
sở hữu có thể không có đủ thời gian để khiếu nại hoặc yêu cầu hoàn trả, dẫn đến
việc mất tài sản mà không có cơ hội giải quyết tranh chấp; có thể gây ảnh hưởng
lớn đến cuộc sống và công việc của họ, đặc biệt nếu phương tiện đó là công cụ
mưu sinh; thiệt hại tài chính cho người chủ sở hữu ban đầu. Đại biểu đề nghị cần
quy định theo hướng thực hiện biện pháp xử phạt bổ sung là tạm giữ tang vật,
phương tiện vi phạm thay vì cho phép bán tang vật, phương tiện vi phạm.
Đại biểu Phạm Hùng
Thắng cũng đề nghị xem xét bổ sung quy định về việc tạm giữ người theo thủ tục
hành chính đối với người vi phạm quy chế biên giới hoặc vi phạm hành chính ở
vùng rừng núi xa xôi, hẻo lánh, hải đảo nhằm phù hợp với thực tiễn hoạt động,
công tác của các lực lượng chức năng nơi rừng núi, biên giới, hải đảo; tạo điều
kiện thuận lợi phục vụ công tác xác minh, điều tra...
Tham gia ý kiến đối
với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm
pháp luật; đại biểu Phạm Hùng Thắng đề nghị đề nghị cơ quan soạn thảo cần tiếp
tục rà soát các quy định trong dự thảo nhằm đảm bảo sự thống nhất trong hệ thống
pháp luật, thống nhất với các dự án Luật trình tại kỳ họp này, nhất là các nội
dung liên quan đến việc tổ chức, sắp xếp lại đơn vị hành chính.
Đối với quy định Ủy
ban nhân dân cấp xã ban hành quyết định để quy định những vấn đề được luật, nghị
quyết của Quốc hội giao; phân cấp và thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được phân cấp;
đại biểu đề nghị không giao Ủy ban nhân dân cấp xã thẩm quyền phân cấp nhằm thể
chế quan điểm “chính quyền cấp xã phải gần dân, sát dân, trực tiếp và chịu
trách nhiệm về việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của mình”.
Theo đại biểu Phạm
Hùng Thắng, thực tế hiện nay trong quá trình sắp xếp, tổ chức bộ máy có phát
sinh một số nội dung không thực hiện theo Luật mà thực hiện theo các Nghị quyết
của Quốc hội. Do đó, để tạo cơ sở pháp lý đầy đủ cho việc thực hiện, đại biểu đề
nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu bổ sung điều, khoản quy định trong quá trình
thực hiện sắp xếp bộ máy, các nội dung được Nghị quyết của Quốc hội điều chỉnh
thì thực hiện theo Nghị quyết của Quốc hội”.
Theo chương trình kỳ
họp, sáng ngày 12/5/2025 Quốc hội thảo luận ở hội trường về Thảo luận ở hội trường
về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng
hóa và xem xét, biểu quyết thông qua Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính
sách phát triển kinh tế tư nhân; Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế,
chính sách đặc biệt, tạo đột phá trong xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật./.