Ban Pháp chế HĐND huyện Kim Bảng giám sát công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân.
Thực hiện Kế hoạch số 09/KH-HĐND, ngày 28/6/2024 của Ban Pháp chế
HĐND huyện Kim Bảng về giám sát công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân. Đoàn giám sát do đồng chí Hoàng Xuân Hòa, Ủy viên Ban Thường
vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy, Trưởng Ban Pháp chế HĐND huyện làm
Trưởng đoàn đã tiến hành giám sát công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân tại Thanh tra huyện và xã Nhật Tựu. Tham gia đoàn giám sát có
Thường trực HĐND huyện; đại diện Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ huyện, thành viên
Ban Pháp chế HĐND huyện.
Theo báo cáo của các đơn vị, thời gian qua, thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế xã hội,
trên địa bàn huyện tiếp tục triển khai nhiều dự án như: dự án cầu Tân
Lang, đường bộ Song hành, dự án cụm công nghiệp Lê Hồ, dự án Khu công nghiệp
Kim Bảng I…., lợi dụng tình hình trên, một số đối tượng đã kích động, lôi kéo
người dân khiếu kiện đông người, gửi đơn thư nhiều nơi, nhiều lần và vượt cấp,
lợi dụng những sự kiện xảy ra trên địa bàn để tiếp tục gửi đơn đối với các vụ
việc đã được xem xét, giải quyết đúng quy định... Đây là những khó khăn, thách
thức không nhỏ đối với công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo,
phản ánh, kiến nghị của công dân trên địa bàn huyện.
Đồng chí Hoàng Xuân Hòa, Ủy viên BTV Huyện ủy, chủ nhiệm UBKT HU, |
Trưởng Ban Pháp chế chủ trì Hội nghị |
Qua
giám sát, Ban Pháp chế nhận thấy, công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại,
tố cáo của tổ chức, công dân trên địa bàn huyện được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo
với nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt, có sự phối hợp của các cấp, ngành, tạo
sự chuyển biến tích cực, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã
hội, góp phần phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn. Về cơ bản, việc giải
quyết khiếu nại, tố cáo ở các đơn vị được thực hiện đúng trình tự, thủ tục, đảm
bảo khách quan, chính xác, bảo vệ quyền lợi chính đáng của công dân.
Bên
cạnh những kết quả đạt được, công tác tiếp công dân; giải quyết khiếu nại, tố
cáo vẫn còn một số tồn tại, hạn chế và khó khăn vướng mắc đó là: Ở một số địa phương công tác tuyên truyền pháp luật
về khiếu nại, tố cáo…; công tác hòa giải ở cơ sở chưa phát huy hiệu quả.
Tiến độ giải
quyết một số vụ việc còn chậm, đặc biệt là các vụ việc liên quan đến đất đai,
GPMB,...
Phát biểu kết luận tại các
buổi giám sát, đồng chí Trưởng đoàn giám sát đã ghi nhận những kết quả mà các
đơn vị đã đạt được trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân. Trong thời gian tới, đồng chí Trưởng đoàn
giám sát đề nghị Thanh tra huyện tham mưu UBND huyện tiếp tục ban hành các văn
bản chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị
của công dân; xã Nhật Tựu tiếp tục thực
hiện tốt công tác tuyên truyền các nội dung về công tác tiếp
dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân; Tăng cường trách nhiệm của Chủ
tịch UBND xã trong chỉ đạo thực hiện quy trình xử lý
đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh của công dân đảm bảo theo
đúng quy định; tập trung rà soát, giải quyết đúng thời hạn, dứt điểm các
vụ việc phát sinh trên địa bàn; đảm bảo chế
độ chính sách cho cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư; Tổ chức khắc phục, bổ sung
những nội dung trong quá trình làm việc đoàn giám sát đã chỉ ra. Kịp thời báo cáo, kiến nghị với UBND huyện,
các cơ quan chuyên môn những khó khăn, vướng mắc trong công tác tiếp công dân,
giải quyến đơn thư kiến nghị, khiếu nại, tố cáo để được hướng dẫn, giải quyết kịp
thời; phấn đấu sau sáp nhập đơn vị hành chính trở
thành phường thuộc thị xã Kim Bảng phải đảm bảo các điều kiện, tiêu chí phát
triển kinh tế đô thị trong tình hình mới./.